CÔNG NGHỆ CỐT LÕI |
Động cơ VTEC bao gồm 4 van tại mỗi xi-lanh: 2 van nạp và 2 van xả. Tốc độ vòng quay của động cơ sẽ quyết định việc chuyển đổi giữa cam cao (được tối ưu hóa cho động cơ hoạt động ở tốc độ vòng quay cao) và cam thấp (khi động cơ hoạt động với tốc độ thấp). Ở tốc độ vòng quay thấp, một trong hai van nạp được mở vừa đủ trong khi van còn lại hoạt động ở chế độ cam thấp. Khi tốc độ nạp khí tăng lên, dòng khí xoáy được sinh ra trong xi lanh, nâng cao sự hòa trộn khí và nguyên liệu giúp cho việc đốt hỗn hợp này hiệu quả hơn. Nhờ đó, giảm thiểu lượng khí CO2 thoát ra. Đồng thời với việc giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ, động cơ vẫn tạo ra mô-men xoắn lớn đáp ứng tốt cho điều kiện lái xe thông thường.. Ở tốc độ vòng quay lớn, 2 van hút khí hoạt động hết công suất và động cơ chuyển sang trục cam kích thước lớn. Thời gian đóng mở của van hút khí được cài đặt ở mức tối đa, tạo nên hiệu suất khí vào tối ưu và sức vận hành mạnh mẽ. Việc chuyển đổi giữa chế độ cam thấp và chế độ cam cao được thực hiện bằng cách sử dụng dòng dầu để điều khiển chốt cò mổ giúp liên kết hoặc tách riêng các cò mổ với nhau. ECU (bộ điều khiển điện tử) nhận biết và theo dõi sự biến thiên của tốc độ động cơ, tải động cơ, tốc độ xe và nhiệt độ nước, để từ đó gửi các mệnh lệnh thích hợp. Khi động cơ hoạt động ở tốc độ thấp, trục liên kết được nhả ra giúp tách kết nối giữa chốt cò giữa và các chốt cò còn lại. Hệ thống van xả và nạp được vận hành bởi trục cam thấp ở phía ngoài cho độ mở của hệ thống van thấp Ở chế độ hoạt động ở tốc độ cao, áp lực dầu được tăng lên đẩy chốt liên kết, giúp kết nối chốt cò giữa với các chốt còn lại. Hệ thống van được điều khiển bởi trục cam cao ở giữa cho đô mở của hệ thống van cao. Động cơ VTEC ưu việt được tiếp tục phát triển thêm. Một lần nữa, Honda đã chứng minh rằng động cơ có thể cùng một lúc vận hành đầy sức manh, tiết kiệm nhiên liệu, và sạch. Hiện nay, Honda kết hợp VTC mới với sáng tạo VTEC lừng lanh để tiến đến cuộc cách mạng về sức vận hành VTEC thông minh (i-VTEC). VTC (hay còn gọi là khả năng điều khiển thời gian đóng mở van) thay đổi trật tự quan hệ giữa trục cam và bánh răng vận hành của nó. Sự hiệu quả chính là ở chỗ nó thay đổi mối quan hệ thời gian giữa cam nạp vào và cam xả, nhờ đó có khoảng trùng lặp của van . Không giống như thời điểm đóng mở van, độ nâng và thời thời gian đóng mở hết của van có thể thay đổi được. Duy nhất mà VTC hoạt động đó là khoảng trùng lặp của van. •Ở tốc độ vòng quay thấp và tải bình thường, van nạp mở một góc vừa bằng van xả đóng, cho phép khí xả quay lại. •Ở tốc độ vòng quay thấp và tải lớn, van nạp bắt đầu mở thì van xả đóng, do vậy không tạo ra khoảng trùng lặp. Cho phép 1 phần khí xả quay lại. •Ở tốc độ vòng quay lớn và tải lớn, cả van nạp và van xả đều mở và đóng luân phiên nhau, vì vậy không có khoảng trùng lặp, giúp cho quá trình đốt cháy được ổn định. Trong khi công tắc điện tử VTEC kích hoạt làm thay đổi thời gian đóng mở và độ nâng van trong giải tốc độ thấp và cao thì VTC tiếp tục điều khiển pha của van nạp tùy vào tải của động cơ. Thêm vào đó, VTC cho phép khoảng trùng lặp của van có thể thay đổi một cách liên tục dựa vào tiêu chuẩn từ hệ thống VTEC nhằm đạt được sự vận hành tốt nhất. Với động cơ i-VTEC mới, thời gian đóng của van nạp bị trễ để điều chỉnh lượng hỗn hợp khí nạp, cho phép van bướm duy trì mở rộng ngay cả trong điều kiện tải thấp. Như vậy làm giảm đáng kể hiện tượng hẫng động cơ. Kết hợp với các phương pháp giảm ma sát, do vậy nó sẽ làm tăng hiệu suất nhiên liệu cho động cơ. Hơn nữa, động cơ ưu việt mới này còn nhẹ hơn, nhỏ hơn và vận hành yên tĩnh hơn. |